Wednesday, July 24, 2024
spot_img
spot_img

TP.HCM đề nghị Đồng Nai thống nhất thời gian xây cầu Cát Lái

-

TP.HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai thống nhất thời gian xây cầu Cát Lái sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu – vành đai 3 hoàn thành.

cau-cat-lai-se-thay-the-cho-viec-di-chuyen-qua-pha-cat-lai-hien-tai
Cầu Cát Lái sẽ giúp việc kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai dễ dàng hơn so với việc di chuyển qua phà Cát Lái hiện tại.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến thống nhất các nội dung về phương án kết nối giữa TP.HCM với Đồng Nai bao gồm cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2

Đây là cơ sở để tổ chức thực hiện các thủ tục bổ sung vào các đồ án quy hoạch có liên quan của hai địa phương theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.

Đối với cầu thay phà Cát Lái, UBND TP đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng với quy mô đầu tư 6 làn xe. Thời gian đầu tư xây dựng sau khi tuyến đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu – vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác.

Trước đó, tỉnh Đồng Nai đề nghị đầu tư cầu Cát Lái trước năm 2025 thay vì sau năm 2030 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái.

Phản hồi về lý do đề xuất lùi thời gian xây cầu Cát Lái, theo UBND TP, hiện Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành đầu tư cầu Nhơn Trạch với quy mô 4 làn xe. Cầu sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu đi lại cho xe thô sơ với thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Như vậy, khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch sẽ cơ bản giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và TP Thủ Đức (TP.HCM).

Ngoài ra, theo UBND TP, hiện đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP.HCM đã quá tải, thường xuyên ùn tắc, vì thế TP.HCM đang nghiên cứu làm đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao vành đai 3 TP.HCM.

Thời gian dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026 – 2030.

Về quy mô cầu kết nối khu Nam TP.HCM (cầu Phú Mỹ 2), UBND TP đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (quận 7), kết nối khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch).

Cầu sẽ đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2026-2030 với quy mô 6 làn xe, nhằm đảm bảo phù hợp theo nhu cầu kết nối giao thông hai địa phương và đảm bảo tính khả thi khi tiến hành triển khai đầu tư xây dựng phía TP.HCM.

Theo UBND TP, việc xác định số làn xe các cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai đã được nghiên cứu, tính toán trên cơ sở dự báo và phân bố lưu lượng giao thông theo các hướng kết nối giữa hai địa phương.

Tại khu vực huyện Nhơn Trạch dự kiến bố trí 4 cầu kết nối với TP.HCM, bao gồm cầu Bình Khánh – Phước Khánh (cao tốc Bến Lức – Long Thành), cầu Nhơn Trạch (dự án thành phần 1A – đường vành đai 3 TP.HCM – đang thi công). Đồng thời, bổ sung cầu Cát Lái thay phà Cát Lái (6 làn) và cầu Phú Mỹ 2 (6 làn xe).

Ngoài ra, theo quy hoạch được duyệt, đường Hoàng Quốc Việt phía TP.HCM có lộ giới 30m. Hiện trạng các nhà cao tầng đã xây dựng dọc hai bên đường. Do đó, việc mở rộng lộ giới tuyến đường Hoàng Quốc Việt để đảm bảo 8 làn xe như đề xuất của tinh Đồng Nai không khả thi.

Do đó, theo UBND TP, việc đề xuất quy mô cầu kết nối khu Nam TP.HCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch 6 làn xe là phù hợp.

Với cầu kết nối TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành (cầu Đồng Nai 2), UBND TP đề nghị tỉnh Đồng Nai thống nhất hướng tuyến bắt đầu từ đường vành đai 3 TP.HCM tại vị trí nút giao Gò Công (phường Long Thạnh Mỹ, TP Thủ Đức). Quy mô cầu 6 làn xe.

Tổng hợp Internet

Tin mới

Danh mục thông tin