Sunday, May 12, 2024
spot_img
spot_img

Metro 2 – Tuyến Metro Bến Thành – Tham Lương cập nhật ngày 26/06/2023

-

Metro số 2, đoạn Bến Thành – Tham Lương, đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình Tân Phú. Với phần lớn chiều dài đi ngầm, Metro Bến Thành – Tham Lương có 9 ga nằm dưới mặt đất sâu 30 m, một ga trên cao, thiết kế hiện đại kết nối đô thị xung quanh.

metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-1
Metro số 2, đoạn Bến Thành – Tham Lương, đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình Tân Phú

THIẾT KẾ METRO 2 – TUYẾN METRO BẾN THÀNH – THAM LƯƠNG

Metro số 2, đoạn Bến Thành – Tham Lương, đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình Tân Phú, dài hơn 11 km, trong đó 9,3 km đi ngầm, còn lại chạy trên cao. Đây là tuyến tàu điện thứ hai ở TP HCM với tổng đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, sau Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-2
Điểm đầu tuyến kết nối ga trung tâm Bến Thành, quận 1

Điểm đầu tuyến kết nối ga trung tâm Bến Thành, quận 1, thuộc phạm vi xây dựng tuyến Metro số 1. Phần còn lại trên tuyến số 2 có 10 nhà ga, gồm 9 ga ngầm, một ga trên cao.

metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-3
Bên trong ga Tao Đàn ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1

Bên trong ga Tao Đàn ở đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 1. Đây là ga ngầm đầu tiên trên tuyến kết nối ga trung tâm Bến Thành.

Ga Tao Đàn gồm ba tầng ngầm, trong đó tầng B1 là khu bán vé, phòng chức năng của nhà ga… Tầng B2 là nơi trung chuyển khách với Metro 3b (ngã 6 Cộng Hoà – Hiệp Bình Phước). Tầng dưới cùng B3 là nơi khách lên tàu. Kết nối ba tầng thông qua hệ thống thang bộ, cuốn, máy, thuận tiện cho hành khách đi lại.

metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-4
Một trong các lối lên xuống ga Tao Đàn và hiện trạng đường Cách Mạng Tháng Tám, đang được giải phóng mặt bằng để chuẩn bị xây nhà ga.
metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-5
Hệ thống hạ tầng kỹ thuật sau khi được di dời và bố trí lại ở khu vực ga ngầm Dân Chủ, thuộc địa bàn quận 3 và Tân Bình

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật sau khi được di dời và bố trí lại ở khu vực ga ngầm Dân Chủ, thuộc địa bàn quận 3 và Tân Bình.

Các gói thầu chính của Metro số 2 dự kiến được khởi công vào năm 2025. Để chuẩn bị mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu, thành phố dự kiến di dời và tái bố trí lại các công trình điện, nước, viễn thông trong gần hai năm, tổng kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng.

metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-6
Phối cảnh dự án trước công viên Lê Thị Riêng, quận 10.
metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-7
Mặt cắt của ga ngầm Phạm Văn Hai

Mặt cắt của ga ngầm Phạm Văn Hai – một trong nhà ga lớn khác của tuyến, tổng diện tích gần 5.400 m2. Nơi này gồm hai tầng ngầm, trong đó tầng trên bán vé cho khách, thương mại… Tầng dưới là nơi tàu chạy.

metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-8
Lối lên xuống ga Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)

Lối lên xuống ga Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) và hiện trạng. Khu vực này được định hướng phát triển đô thị xung quanh phục vụ giao thông công cộng (mô hình TOD). Hiện, vị trí nhà ga đã giải phóng mặt bằng, chờ thi công.

metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-9
Phối cảnh ga Tân Bình

Phối cảnh ga Tân Bình, nhà ga trên cao duy nhất của Metro Bến Thành – Tham Lương. Đây là nhà ga cuối trên tuyến trước khi chuyển tiếp vào Depot Tham Lương, quận 12.

metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-10
Đoạn đi ngầm của Metro Bến Thành – Tham Lương

Đoạn đi ngầm của Metro Bến Thành – Tham Lương gồm hai đường hầm tròn song song với nhau, mỗi hầm có đường kính gần 7 m, khoan dưới lòng đất với độ sâu 16-30 m. Tại mỗi nhà ga được thiết kế lối lên xuống đồng bộ cho khách tiếp cận metro.

metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-11
Tàu hoạt động trên tuyến Metro Bến Thành – Tham Lương đang được lên ý tưởng thiết kế

Tàu hoạt động trên tuyến Metro Bến Thành – Tham Lương đang được lên ý tưởng thiết kế theo hướng hiện đại, màu sắc nổi bật. Tuyến đường sắt khi vận hành sẽ sử dụng loại tàu ba toa, tổng chiều dài 66 m, sức chứa 810 khách (đứng, ngồi), vận tốc thiết kế 80 km/h.

metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-12
Dọc đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình

Dọc đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, nhiều đoạn người dân đã giải toả nhà giao mặt bằng cho dự án. Tính đến nay, tỷ lệ bàn giao đất trên toàn tuyến đạt gần 87% với 508 trong tổng 586 trường hợp bị ảnh hưởng đã giao.

Metro Bến Thành – Tham Lương trước đây dự kiến thi công hoàn thành năm 2026, nhưng gặp nhiều vướng mắc nên được gia hạn đến năm 2030, cùng hai năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành. Tuyến đường khi vận hành giúp mở ra loại hình vận chuyển khối lượng lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại từ khu trung tâm đến cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

Bến Thành – Tham Lương là một phân đoạn của tuyến đường sắt đô thị số 2 ở thành phố được triển khai trước. Giai đoạn sau sẽ xây dựng tiếp các đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm, Tham Lương – Bến xe Tây Ninh và Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi, tổng chiều dài hơn 37 km.

Ngoài hai tuyến số 1 và 2, TP HCM còn được quy hoạch các tuyến Metro số 5, 3b, Số 4 và 6, thuận lợi để trung chuyển khách theo trục đông – tây vào trung tâm thành phố.

Di dời hạ tầng cho Metro 2 (Metro Bến Thành – Tham Lương)

TP HCM dự kiến di dời công trình điện, nước, viễn thông chuẩn bị mặt bằng thi công dự án Metro số 2 trong gần hai năm, kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng.

metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-13
Dãy nhà mặt tiền đường Cách mạng Tháng Tám, quận Tân Bình, đã lùi sâu sau khi bàn giao mặt bằng cho Metro Số 2.

Tại buổi khởi công di dời hạ tầng kỹ thuật cho Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) vào sáng 22/6, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó ban quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR – chủ đầu tư), cho biết việc di dời giúp thành phố có mặt bằng sạch, thi công nhà ga, đường hầm đầu năm 2025.

Theo chủ đầu tư, việc thi công di dời các công trình sẽ thực hiện trong 20 tháng, tại 9 ga ngầm, hai đoạn đào hở, một ga trên cao của tuyến metro. Quá trình triển khai theo hai giai đoạn, đầu tiên di dời và thi công hệ thống cấp thoát nước, điện, viễn thông ở hành lang 5 m bên hông các nhà ga của tuyến. Giai đoạn sau, nhà thầu sẽ di dời và tái lập ngầm vĩnh viễn các công trình điện, viễn thông… phù hợp với thiết kế và cảnh quan tại khu vực.

Việc thi công di dời và tái lập các công trình hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư áp dụng mô hình BIM (thông tin công trình) nhằm sớm phát hiện xung đột giữa các hạng mục và triển khai các biện pháp thi công phù hợp, đẩy nhanh tiến độ.

metro-2-metro-ben-thanh-tham-luong-14

Theo Phó chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường, hệ thống hạ tầng điện, nước, viễn thông, cây xanh… dọc Metro số 2 rất lớn nên công tác di dời và tái bố trí là hạng mục quan trọng để triển khai dự án. Thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ di dời cùng giải phóng mặt bằng để có 100% diện tích sạch trước khi thực hiện gói thầu chính của dự án.

Với khối lượng công việc rất lớn, nhiều đoạn mặt bằng chật hẹp, lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị tổ chức thi công phù hợp để tránh ùn tắc, ảnh hưởng người dân. Các đơn vị quản lý hệ thống điện, nước, viễn thông… phải có giải pháp không gây gián đoạn việc cung ứng các dịch vụ.

Metro Bến Thành – Tham Lương có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, dài hơn 11 km với 9 ga ngầm, một ga trên cao. Công trình trước đây dự kiến thi công hoàn thành năm 2026, nhưng gặp nhiều vướng mắc nên đang được gia hạn đến năm 2030, cùng hai năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành.

Đến nay, tiến độ giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến đạt gần 87% với 508 trong tổng 586 trường hợp đã bàn giao. Vướng mắc chính ở địa bàn quận 3 liên quan đơn giá bồi thường. Các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bàn giao toàn bộ mặt bằng vào cuối năm nay.

Tổng hợp Internet

Tin mới

Danh mục thông tin