Thursday, March 28, 2024
spot_img
spot_img

Hạ tầng giao thông phía Đông TPHCM năm 2021

-

Hạ tầng giao thông phía Đông TPHCM liên kết các tỉnh phía Nam ra sao năm 2021?

Hạ tầng giao thông phía Đông TPHCM năm 2021 được đẩy mạnh nhằm kết nối với các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Đồng Nai, Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Năm 2021 và những năm tới các tỉnh nói trên sẽ cùng hợp lực với TPHCM đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng nhằm phát triển kinh tế trong bối cảnh bình thường mới.

ha-tang-giao-thong-phia-dong-tphcm-2021-4

Hạ tầng giao thông phía Đông TPHCM liên kết các tỉnh

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được quy hoạch phát triển theo mô hình “tập trung – đa cực” tham vọng trở thành một vùng đô thị lớn phát triển bền vững nắm vị thế quan trọng tại Đông Nam Á và hướng tới quốc tế với trung tâm là TPHCM – đây là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa và giáo dục quan trọng nhất Việt Nam.

Hạ tầng giao thông phía Đông TPHCM kết nối đến các tỉnh phía Nam trong những năm gần đây đang được phát triển nhanh chóng, nhiều khu đô thị mới, đô thị vệ tinh quanh TPHCM đang được hình thành nhanh chóng.

Một số khu vực gây chú ý trong thời gian qua như: thành phố Biên Hoà, huyện Nhơn Trạch, Long Thành (tỉnh Đồng Nai), Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), hay các khu đô thị đang nở rộ tại La Gi (Bình Thuận),…

Dòng tiền đầu tư dịch chuyển khi hạ tầng kết nối dễ dàng hơn khiến bất động sản các khu vực ngoại thành TPHCM nơi thuận tiện di chuyển ngày càng phát triển, đa dạng loại hình và chất lượng ngày càng cao khiến áp lực gia tâng dân số và đô thị hóa của TPHCM giảm áp lực đáng kể.

ha-tang-giao-thong-phia-dong-tphcm-2021-1
Các tuyến cao tốc trọng điểm phía Đông TPHCM

Bên cạnh dự án trọng điểm quốc gia như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng loạt hạ tầng giao thông phía Đông TPHCM đã, đang và chuẩn bị được triển khai xây dựng kết nối TPHCM với vùng vệ tinh như tuyến Metro số 1, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, cao tốc TPHCM – Trung Lương, Vành đai 2, Vành đai 3, xa lộ Dầu Giây – Vũng Tàu, cao tốc Vũng Tàu – Phan Thiết, cao tốc Biên Hòa – Phan Thiết,… giúp rút ngắn quãng đường và thời gian di chuyển, tạo lực đẩy về hạ tầng và thúc đẩy phát triển bất động sản các tỉnh ven thành phố.

Để nền kinh tế phát triển, hạ tầng giao thông phải đi đầu, TPHCM cũng không nằm ngoại lệ. Hạ tầng giao thông phía Đông TPHCM là điều kiện cần để kinh tế phát triển bền vững. TPHCM được phát triển theo mô hình vành đai hướng tâm nên những dự án cấp bách thì việc sớm hình thành các tuyến vành đai, tuyến quốc lộ, cao tốc liên kết vùng được TPHCM đặt mục tiêu hoàn thiện trong giai đoạn năm 2021 – 2025.

Bình Thuận – Khu kinh tế trọng điểm giàu tiềm năng

Bình Thuận cũng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong thời gian qua đã tổ chức nhiều chương trình kêu gọi vốn đầu tư và quy hoạch hàng loạt dự án giao thông kết nối thông suốt với những công trình lớn.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận địa phương đã ký ban hành kế hoạch thực hiện đề án xây dựng Bình Thuận trở thành trung tâm du lịch – thể thao biển mang tầm quốc gia trong giai đoạn 2021 – 2025. Từ đề án này, kỳ vọng Bình Thuận sẽ trở thành địa phương trung tâm về du lịch – thể thao biển của Việt Nam với trọng tâm là Mũi Né – Phan Thiết – La Gi. Trong đó, vấn đề phát triển mạng lưới giao thông kết nối phải là yếu tố dẫn đầu.

Theo đó, hạ tầng giao thông phía Đông TPHCM sẽ được kết nối đến Bình Thuận thông qua cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022, đồng thời tỉnh Bình Thuận khẩn trương thi công 2 tuyến đường nối thẳng cao tốc đến La Gi đoạn qua Hàm Tân và QL55.

Khi đi vào sử dụng, các tuyến đường sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM tới Mũi Né – Phan Thiết.

Trong tương lai TPHCM – Phan Thiết chỉ hơn 2 giờ lái xe và tới La Gi chỉ với 1,5 giờ.

Cùng với các hạ tầng kể trên, từ 2019 – 2021 Bình Thuận đã phối hợp với Bà Rịa – Vũng Tàu chi hơn 2.000 tỷ đồng để nâng cấp trục đường ven biển Long Hải – Bình Châu – La Gi – Mũi Né. Tuyến đường chạy qua 4 thiên đường biển nhiệt đới tiêu biểu của Việt Nam, sở hữu chiều dài kỷ lục hơn 150km.

  • Gấp 4 lần đường biển Đà Nẵng – Hội An
  • Gấp 5 lần đường biển Cam Ranh – Nha Trang
  • Gấp 3 lần đường biển Hạ Long – Vân Đồn – Lan Hạ.

Hiện, UBND tỉnh Bình Thuận đang đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường biển quốc gia ĐT.719B kéo dài từ TP Phan Thiết đến La Gi – Kê Gà với tổng mức đầu tư 998.955 tỷ đồng, làm mới tuyến đường song hành ĐT.719 hiện hữu,…

Song song đó dự án sân bay Phan Thiết với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2020 khoảng 10.272,9 tỷ đồng, giai đoạn đến năm 2030 ước tính khoảng 332,5 tỷ đồng đã được khởi công xây dựng hồi tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành trong năm 2022, cùng thời điểm với cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.

san-bay-phan-thiet-08-2021
Lễ khởi công sân bay Phan Thiết

Theo đó, du khách từ khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh… chỉ mất khoảng hơn 1,5 giờ bay để đến Bình Thuận thay vì di chuyển bằng đường bộ từ 8 – 10 giờ như hiện nay.

Hệ thống hạ tầng đồng bộ từ sân bay, cao tốc, đường kết nối và các tuyến đường ven biển,… đồng loạt đi vào hoạt động sẽ giúp việc tiếp cận cung đường du lịch Mũi Né – Phan Thiết – La Gi của du khách trong nước và quốc tế sẽ trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Từ đó, tạo đà cho Bình Thuận phát triển kinh tế – xã hội theo định hướng chung với du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo nhịp sống kinh tế

Fanpage: bantindiaoc.com.vn

Tin mới

Danh mục thông tin