Friday, April 26, 2024
spot_img
spot_img

Cho vay kinh doanh bất động sản bị siết chặt cuối năm 2021

-

Cho vay kinh doanh bất động sản ra sao vào nửa cuối năm 2021

Cho vay kinh doanh bất động sản bị siết chặt vào nửa cuối năm 2021. Nhiều ngân hàng đã có động thái giảm mạnh dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản.

Dự kiến trong 2 quý cuối năm, các ngân hàng cũng sẽ thắt chặt lĩnh vực cho vay kinh doanh bất động sản và các đợt giảm lãi suất gần đây cũng không áp dụng cho các khoản vay này.

cho-vay-kinh-doanh-bat-dong-san

Dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản giảm

Theo báo cáo đã được kiểm toán, dư nợ cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản đã giảm, cụ thể như sau:

Báo cáo tài chính của ngân hàng Liên Việt (LienVietPostBank) cho thấy dư nợ cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản đã giảm 52% trong 6 tháng đầu năm. Hiện nay dư nợ còn 1.672 tỷ đồng. Như vậy, tỷ trọng của dư nợ vay BĐS tại LienVietPostBank chỉ chiếm 0,87%.

Còn tại VPBank, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản 12% xuống còn 32.422 tỷ đồng. Tuy nhiên, dòng tiền được ưu tiên cho vay cá nhân mua nhà ở, nhận quyền sử dụng đất, dư nợ lĩnh vực này tăng 26% lên hơn 45.800 tỷ đồng.

ABBank thì có dư nợ vay kinh doanh bất động sản chỉ còn 2.694 tỷ đồng, giảm 13%.

Tại MB, dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản hiện còn 9.320 tỷ đồng, giảm 75 tỷ đồng. Các lĩnh vực được MB đẩy mạnh tín dụng là hoạt động làm thuê hộ gia đình, cho vay bán buôn bán lẻ, ô tô, xe máy, công nghiệp chế biến chế tạo. Dư nợ chung của MB tăng 10,9% trong 2 quý đầu năm 2021, đạt hơn 314.900 tỷ đồng. Tỷ trọng cho vay kinh doanh bất động sản chỉ chiếm 3,31%.

Một số ngân hàng đi ngược dòng

Trái ngược với các ngân hàng trên, cũng có một số ngân hàng có dự nợ tín dụng bất động sản tăng trong 2 quý đầu năm 2021, tuy nhiên dự nợ lĩnh vực này vẫn thấp hơn mặt bằng chung dư nợ toàn nền kinh tế. Chẳng hạn như:

ACB dư nợ tín dụng bất động sản tăng 3,7% lên 4.915 tỷ đồng. Lĩnh vực cho vay kinh doanh bất động sản chỉ chiếm 1,46% tỷ trọng dư nợ cho vay của ACB. Mức tăng này thấp hơn so với mặt bằng chung khi tổng các lĩnh vực kinh tế tại ngân hàng ACB tăng 8,4% và đạt 336.652 tỷ đồng trong 2 quý đầu năm 2021.

Techcombank thì đẩy mạnh cho vay kinh doanh bất động sản trong thời gian qua. Dư nợ hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 11% lên hơn 101.000 tỷ đồng.

TPBank cũng cho thấy dư nợ cho vay ở lĩnh vực này tăng 10,7%, dư nợ hiện tại là 8.984 tỷ đồng.

Thắt chặt tiêu chuẩn cho vay đối với kinh doanh bất động sản

Trong 2 quý cuối năm 2021, theo báo cáo của Vụ dự báo, Thống kê – ngân hàng nhà nước các tổ chức tín dụng cho biết hầu hết các nhóm khách hàng sẽ được nới lỏng tiêu chuẩn tín dụng tổng thể nhưng lĩnh vực đầu tư kinh doanh chứng khoán, bất động sản, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và đầu tư kinh doanh du lịch sẽ được thắt chặt.

Đợt giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân mới đây, một số ngân hàng cũng cho biết không áp dụng cho các khoản dư nợ kinh doanh bất động sản. Đợt giảm lãi này chỉ ưu tiên các đối tượng chủ yếu là những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhà hàng, doanh nghiệp sản xuất thiết yếu cho nền kinh tế.

Điều này thể hiện cụ thể qua Vietcombank khi ngân hàng lớn này cho biết sẽ tiếp tục giảm lãi suất tới 0,5%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại TPHCM và Bình Dương đồng thời giảm lãi suất tới 0,3%/năm cho toàn bộ dư nợ vay của khách hàng tại các địa bàn tỉnh, thành phố phía Nam khác áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng không áp dụng với các khoản vay chứng khoán, vay kinh doanh bất động sản, vay cầm cố giấy tờ có giá…

Trước tình hình như vậy, nhiều doanh nghiệp bất động sản cho biết đang có nhiều khó khăn phải đối mặt do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kiến nghị ngân hàng giảm lãi suất hỗ trợ khi doanh thu ngưng trệ, không thu về lợi nhuận mà lãi vay vẫn phải trả theo tháng, không chỉ lãi vay từ ngân hàng mà còn các nguồn khác.

Cho vay kinh doanh bất động sản

Hầu hết các chủ đầu tư đều sử dụng nguồn vốn vay từ ngân hàng và các hình thức huy động tài chính khác. Trong trạng thái bình thường khi dòng tiền ổn định thì khả năng trả nợ vay được đảm bảo. Tuy nhiên, trong tình huống hiện nay khi doanh thu và dòng tiền sụt giảm nghiêm trọng thì áp lực tài chính lên các chủ đầu tư là vô cùng lớn và rủi ro cao.

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cũng đã từng có văn bản đề nghị NHNN và các NHTM (ngân hàng thương mại) xem xét hỗ trợ doanh nghiệp, bao gồm giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm cho các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà. Các NHTM được đề nghị xem xét không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản vay đến hạn.

Đồng thời, HoREA đề nghị các NHTM xem xét nới lỏng các điều kiện cấp tín dụng để các doanh nghiệp bất động sản được tiếp cận các khoản vay mới nhằm triển khai thực hiện dự án, đưa sản phẩm ra thị trường vào quý 4/2021.

Liệu lãi suất cho vay bất động sản có thể giảm nữa hay không?

Trả lời vấn đề trên, nhiều chuyên gia nhận định, lãi suất cho vay bất động sản hiện nay đã rất thấp trong nhiều năm qua, nếu tiếp tục giảm nữa, nguy cơ rủi ro cho thị trường là rất cao.

Các đợt sốt đất diễn ra trong thời gian qua cũng sẽ khiến các ngân hàng e ngại khi rót tiền vào lĩnh vực này. NHNN cũng nhiều lần cho biết tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng chảy vào các lĩnh vực rủi ro trong đó có bất động sản.

Dù vậy, hiện nhiều ngân hàng vẫn có chính sách giảm lãi vay hướng đến ưu đãi cho người có nhu cầu mua nhà để ở thật, đồng thời thẩm định kỹ càng để tránh nới lỏng cho giới đầu cơ.

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

Fanpage: bantindiaoc.com.vn

Tin mới

Danh mục thông tin