Friday, April 26, 2024
spot_img
spot_img

Cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt đầu tư

-

Cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu triển khai ra sao?

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu có chiều dài gần 54 km được đầu tư theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Cao-toc-Bien-Hoa-Vung-Tau-2
Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành năm 2026

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Quyết định số 1602/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu giai đoạn 1 theo phương thức PPP.

Nội dung Quyết định số 1602/QĐ – TTg vừa được Thủ tướng ký vào (ngày 23/09/2021), Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu giai đoạn 1 có điểm đầu tại Km0+00 kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cao-toc-Bien-Hoa-Vung-Tau-3

Tổng chiều dài dự án cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu là 53,7 km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Tuyến sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 100 km/h, quy mô đầu tư trong giai đoạn 1 là 4 – 6 làn xe. Trong đó:

  • Đoạn từ điểm đầu cao tốc đến nút giao Long Thành (giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) có quy mô 04 làn xe
  • Đoạn từ nút giao Long Thành đến nút giao Tân Hiệp quy mô 06 làn xe
  • Đoạn từ Tân Hiệp đến cuối cao tốc quy mô 04 làn xe.
Cao-toc-Bien-Hoa-Vung-Tau

Dự án cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu được Thủ tướng giao thực hiện chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2021 đến năm 2026, sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch đã được phê duyệt (6 – 8 làn xe).

Tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu là 19.616 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia là 6.629 tỷ đồng, vốn Nhà đầu tư tư nhân huy động là 12.987 tỷ đồng.

Thủ tướng giao Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, thực hiện đăng tải thông báo mời khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án và chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án.

Đề xuất của Bộ GTVT về dự án cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu

Trước đó, vào đầu tháng 9/2021, Bộ GTVT đã có tờ trình số 8264/TTr – BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo hình thức PPP.

Bộ GTVT dự kiến mức giá dịch vụ khởi điểm là 1.700 đồng/xe tiêu chuẩn (PCU)/km, sau 03 năm tăng giá 1 lần, mỗi lần 200 đồng/PCU/km, Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) dự kiến hoàn vốn trong vòng 17 năm.

Bộ GTVT đề xuất tiến hành

  • Chuẩn bị dự án: năm 2021 – 2022.
  • Lựa chọn Nhà đầu tư: năm 2022 – 2023.
  • Giải phóng mặt bằng, tái định cư: năm 2022 – 2024.
  • Thi công xây dựng công trình: 2024 – 2026.

Theo Quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu kết nối trực tiếp với 04 cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, sân bay Long Thành với TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung nhằm góp phần tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Dự án cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu cũng nằm trong danh mục các dự án được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030.

Sau khi hoàn thành, công trình sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 51, phát huy tối đa tiềm năng của cảng Cái Mép – Thị Vải, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.

Quyết định 1602/QĐ-TTg phê duyệt đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hoà Vũng Tàu

Fanpage: bantindiaoc.com.vn

Tin mới

Danh mục thông tin