Friday, March 29, 2024
spot_img
spot_img

Cần Giờ sẽ có cầu hoặc hầm vượt biển?

-

Các công trình vượt biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu luôn là giấc mơ để kết nối đô thị biển phía Nam TP HCM và cần được nghiên cứu, đánh giá tỉ mỉ.

Dư luận ở huyện Cần Giờ nói riêng, TP HCM nói chung không ngừng bàn tán liên quan đề xuất xây cầu hoặc hầm vượt biển nối Cần Giờ với TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhất là trong bối cảnh TP HCM đang đẩy nhanh tiến độ lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

SẼ PHÂN TÍCH CỤ THỂ VÀ KHOA HỌC CẦU CẦN GIỜ HAY HẦM CẦN GIỜ

Ông Lê Minh Dũng, Bí thư Huyện ủy Cần Giờ, khẳng định các chuyên gia, nhà khoa học đã đề xuất ý tưởng kết nối Cần Giờ và Vũng Tàu bằng cầu vượt biển dài 17 km hoặc hầm vượt biển dài 25 km. “Đó là giấc mơ lâu dài và đang dừng ở mức ý tưởng” – ông cho hay.

Theo Bí thư Huyện ủy Cần Giờ, đến nay, chưa có ai hay cơ quan nào thống nhất với đề xuất trên. Vì vậy, việc phát triển kinh tế – xã hội địa phương vẫn theo định hướng chung của thành phố.

Lãnh đạo huyện Cần Giờ cho rằng các ý tưởng này được nhắc lại có lẽ là do thời gian gần đây, khu đô thị lấn biển Cần Giờ 2.870 ha được phê duyệt, nhiều người mong mỏi đã đến lúc phải xem xét một cách cụ thể việc làm cầu hay hầm.

Nhắc đến ý tưởng làm cầu, đầu tiên phải kể đến Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA). Hiệp hội này đã đề xuất xây cầu vượt biển nối TP Vũng Tàu với Cần Giờ như cầu Cổng Vàng ở San Francisco – Mỹ.

Gần đây, trong văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc góp ý báo cáo rà soát, đánh giá đồ án quy hoạch chung xây dựng TP HCM theo Quyết định 24 của Thủ tướng, HoREA đề nghị “nghiên cứu bổ sung quy hoạch cầu vượt biển Cần Giờ, nối Cần Giờ với Vũng Tàu, bổ sung vào quy hoạch đường ven biển phía Đông từ TP HCM đến tỉnh Kiên Giang (cửa biển Cần Giờ rộng 12 km), đồng thời cũng là điểm nhấn kiến trúc và là cầu cảnh quan, phục vụ du lịch”.

Riêng với ý tưởng làm hầm, không phải mới đây mà vào năm 2017, tại buổi tọa đàm “Đi tìm mô hình đột phá phát triển cho huyện Cần Giờ” do Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học đã đề xuất xây dựng một tuyến đường ngầm vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu dài khoảng 25 km.

Nhận xét về các ý tưởng trên, TS-KTS Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch chung – Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM, nhấn mạnh sở ghi nhận ý kiến đóng góp của HoREA và các chuyên gia, nhà khoa học. “Trong quá trình lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM, sở sẽ xem xét tất cả các góp ý, trong đó có HoREA. Đơn vị tư vấn lập quy hoạch sẽ phân tích cụ thể và khoa học để chọn ra những ý tưởng phù hợp bổ sung vào quy hoạch chung thành phố” – TS-KTS Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

pha-can-gio

KINH PHÍ LÀM CẦU HAY HẦM CẦN GIỜ VƯỢT BIỂN Ở ĐÂU?

Đề cập việc điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM, ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay Sở Quy hoạch Kiến trúc đã tổ chức cuộc thi ý tưởng quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và đang trong giai đoạn chọn nhà thầu tư vấn.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, ý tưởng đề xuất xây cầu hay hầm vượt biển kết nối Cần Giờ – Vũng Tàu là tốt nhưng khi tiến hành, cần xem xét cầu và hầm có lợi cho ai nhất, để tính toán xem ai sẽ chịu kinh phí chính. Bởi lẽ, nếu xây cầu thì phải là cầu rất cao, tàu thuyền mới lưu thông được; còn làm hầm xuyên biển cũng rất đắt đỏ.

“Tôi nghĩ xây cầu hay hầm vượt biển chủ yếu phục vụ khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Vì vậy, nếu xây dựng thì nhà đầu tư phải đóng góp phần lớn kinh phí chứ vốn ngân sách không ưu tiên cho dự án này. Chúng ta cần nhìn từ góc độ có lợi cho người dân và thành phố. Ngân sách ưu tiên cho các dự án phát triển hạ tầng ở TP Thủ Đức, các tuyến đường vành đai 2, 3, 4, nâng cấp cảng biển…” – KTS Ngô Viết Nam Sơn nêu quan điểm.

Nói về công trình vượt biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu, TS-KTS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP HCM, cho rằng những dự án này cần được tổ chức nghiên cứu nhiều phương án, so sánh tỉ mỉ. Ông dẫn chứng phương án làm hầm Manche nối Pháp – Anh được tính toán, so sánh trong 200 năm mới đi đến quyết định thực hiện.

“Cho nên, những công trình lớn vượt biển phải được tính toán, suy nghĩ kỹ lưỡng chứ không nên vội vàng” – TS Võ Kim Cương nhìn nhận. Ông cho rằng nói như vậy để thấy bây giờ bảo ủng hộ hay không ủng hộ công trình vượt biển nối Cần Giờ – Vũng Tàu chỉ là cảm tính, bởi có rất nhiều nội dung cần được nghiên cứu, đánh giá.

Theo TS-KTS Võ Kim Cương, trong lúc phải tính toán kỹ nên hay không nên làm công trình vượt biển, vấn đề gấp rút hiện nay để giúp Cần Giờ đột phá là xây cầu thay cho phà Bình Khánh.

Phà biển ngày càng hút khách

Ông Nguyễn Quốc Chánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc Chánh (chủ đầu tư tuyến vận tải hành khách – hàng hóa cố định bằng phà biển từ huyện Cần Giờ đi TP Vũng Tàu), cho hay dịp Tết Nguyên đán 2022, lượng khách, phương tiện đi phà tăng cao, riêng mùng 4 khoảng 2.000 người.

“Để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người dân, trước dịp lễ 30-4, công ty sẽ tăng 1 phà và đến cuối năm tiếp tục tăng thêm 1 phà. Như vậy, sang năm 2023, sẽ có 4 phà biển hoạt động trên tuyến Cần Giờ – Vũng Tàu” – ông Chánh thông tin.

Hiện tuyến vận tải này có 2 phà hoạt động với 24 chuyến/ngày, mỗi chuyến cách nhau 60 phút. Từ huyện Cần Giờ nếu đi bằng ôtô đến TP Vũng Tàu mất hơn 3 giờ nhưng nếu đi tuyến phà biển thì chỉ mất 30 phút.

Theo Quốc Anh

Người lao động

Tin mới

Danh mục thông tin