Saturday, April 20, 2024
spot_img
spot_img

Vì sao người ta truyền tai nhau huyền thoại ‘môi giới bất động sản vừa nhàn, vừa giàu’?

-

“Làm môi giới vừa nhàn vừa giàu, chốt một căn là ăn cả năm!”, “Làm môi giới dễ mà, đứa bạn mình suốt ngày đăng ảnh đi du lịch mà tháng kiếm cả trăm triệu!”, … Thực tế, làm môi giới bất động sản không nhàn hạ và dễ dàng như nhiều người lầm tưởng. Nhưng bạn có bao giờ tự hỏi vì sao người ta thường quy chụp hình ảnh đó cho người môi giới?

Đọc báo thấy thị trường đang lên liền nghĩ bán nhà thật dễ

moi-gioi-bat-dong-san-de-giau-04

Đọc báo thấy thị trường nhà đất đang lên liền nghĩ rằng làm môi giới bất động sản thật dễ kiếm tiền.

Sáng uống café đọc được tiêu đề “Thị trường nhà đất TP.HCM đang nóng sốt”, trưa ăn cơm đọc được status “Vừa ra Long Thành thấy người ta giành nhau mua đất”, chiều mua hủ tiếu nghe cô bán hàng kể “Chú hàng xóm mới rao bán căn nhà mà 4, 5 người giành đặt cọc!”, cứ như vậy khiến người ta nghĩ nay buôn bán nhà dễ dàng như hơi thở.

Và thế là người ta suy ra rằng môi giới bất động sản ngày nay kiếm tiền thật dễ, chỗ nào cũng có người giành giật nhau để mua nhà, môi giới bất động sản chỉ cần thảnh thơi đếm hoa hồng.

Thực tế: Báo viết “Thị trường nhà đất TP.HCM đang nóng sốt” thật ra chỉ mang tính cục bộ, chẳng hạn ở những khu vực vừa khởi công các dự án hạ tầng lớn hay vài dự án căn hộ có giá cực kỳ tốt, chứ không phải mọi hang cùng ngỏ hẻm của TP.HCM đều “nóng sốt”.

Hay căn nhà của ông chú gần nhà cô bán hủ tiếu, thật ra người ta giành nhau đặt cọc là vì căn nhà vị trí tốt mà chú đó lại cần tiền gấp nên bán giá cực rẻ. Không tin sao? Bạn thử đăng tin một căn nhà trong hẻm với mức giá chuẩn thị trường xem được mấy người liên hệ?

Công nghệ phát triển khiến người ta lầm tưởng môi giới chỉ cần ngồi “trực” tin đăng

moi-gioi-bat-dong-san-de-giau-05

Môi giới bất động sản không chỉ là người đăng tin.

Nếu như ngày xưa, một người muốn bán nhà chỉ có thể nhờ môi giới địa phương, bà con bạn bè hoặc treo bảng “chờ thời”, chịu chi lắm thì đăng tin lên báo giấy thì ngày nay, hệ thống đăng tin đã khiến mọi việc trông có vẻ dễ dàng hơn khi ai cũng có thể đăng tin mua bán nhà lên mạng internet.

Vì thế, nhiều người ngoài ngành nghĩ rằng công việc hàng ngày của môi giới bất động sản ngày nay là: Khách A muốn bán căn nhà ở Thủ Đức, môi giới lên mạng đăng tin “Có nhà Thủ Đức cần bán gấp”, rồi có người mua, rồi chốt căn đó và … nhận hoa hồng!

Thực tế: Không! Nếu mọi chuyện đơn giản như vậy thì sao người bán không tự đăng tin rồi “chờ thời” đi? Nếu mọi chuyện đơn giản như vậy thì sao có chuyện đăng tin bán nhà mấy tháng trời, căn nhà còn nguyên?

Do đó, làm môi giới bất động sản muốn bán được nhà là cả một nghệ thuật kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ năng và các mối quan hệ. Cái hay của người môi giới bất động sản là giúp bạn bán được nhà trong khi có hàng trăm, hàng ngàn căn nhà tương tự được rao bán hàng ngày!

Môi giới bất động sản là người phía sau sân khấu

moi-gioi-bat-dong-san-de-giau-03

Phía sau một giao dịch thành công là một người môi giới kỳ công!

Nhiều người bán và mua nhà nghĩ rằng công việc của người môi giới bất động sản chỉ đơn giản là chốt được giao dịch giữa hai bên và nhận hoa hồng. Ôi, công việc kiếm tiền dễ dàng nhất thế giới là đây!

Thực tế: Trước và sau khi chốt được một giao dịch, người môi giới bất động sản phải làm rất nhiều việc khác. Khách mua bán nhà cảm thấy công việc của môi giới thật dễ dàng bởi vì những việc khó khăn mà họ làm “ở hậu trường” thì khách hàng không hề để ý.

Môi giới bất động sản là người trung gian đàm phán. Người bán luôn muốn bán giá cao trong khi người mua luôn tìm mua giá thấp. Do đó, người môi giới là nhân tố giúp cân bằng cán cân giữa người mua và người bán bằng kinh nghiệm và kỹ thuật chuyên môn của mình.

Bên cạnh đó, những rắc rối về pháp lý là vấn đề gây khó chịu hàng đầu trong việc mua bán nhà đất. Và ai sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này? Cũng là người môi giới! Người môi giới tốt sẵn sàng lao vào mớ giấy tờ nhiêu khê phát sinh cả trước và sau giao dịch để giúp quá trình mua bán diễn ra một cách trơn tru nhất.

Những huyền thoại về sự giàu có dễ dàng của môi giới bất động sản

moi-gioi-bat-dong-san-de-giau-02

Nhiều huyền thoại triệu đô đi lên từ bất động sản khiến mọi người quy chụp cho tất cả môi giới.

Nhiều năm qua, người ta truyền tai nhau những huyền thoại về các môi giới bất động sản phất lên chỉ sau một đêm. Hay khái niệm “môi giới triệu đô” ngày càng phổ biến trong sách báo.

Tất cả những điều đó khiến mọi người nghĩ rằng ai làm trong ngành bất động sản cũng giàu và môi giới là những kẻ có được cuộc sống xa hoa chỉ bằng vài cú điện thoại.

Thực tế: Đời không như là mơ! Nếu làm môi giới bất động sản dễ thành triệu phố đô-la như vậy thì nhà nhà đã bỏ việc để đi làm môi giới hết cả.

Phía sau những huyền thoại về môi giới triệu đô là một công việc không có lương cứng, là những tháng không chốt được một giao dịch nào, là những lần chi tiền cho quảng cáo lố tiền hoa hồng, …

Vậy còn huyền thoại về môi giới triệu đô, giàu lên sau một đêm, đi chơi Dubai một năm vài lần thì sao? Huyền thoại mãi mãi là huyền thoại!

Người môi giới tốt không thể hiện sự căng thẳng trước khách hàng

moi-gioi-bat-dong-san-de-giau-06

Nghề môi giới bất động sản chịu nhiều căng thẳng hơn mọi người vẫn tưởng.

Nếu bạn đã từng mua hoặc bán một căn nhà, bạn sẽ biết nó căng thẳng và mệt mỏi như thế nào. Một giao dịch bất động sản thường là giao dịch lớn nhất trong cuộc đời của mỗi người khiến sự căng thẳng được đẩy lên tốt độ.

Và trong khi người bán lo sợ bán hớ, người mua nơm nớp chuyện mua lầm thì họ lại thấy người môi giới đang thảnh thơi gọi điện thoại. Thế là họ quy chụp rằng môi giới bất động sản là kẻ duy nhất được hưởng lợi khi chốt một giao dịch.

Thực tế: Bất chấp những gì một số người nghĩ, người môi giới bất động sản cũng căng thẳng như bạn, thậm chí là hơn vì họ thấu hiểu rằng họ đang mang một trọng trách lớn, việc làm của họ có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của cả một gia đình.

Không như khách hàng, người môi giới phải xử lý nhiều giao dịch cùng một lúc, mỗi giao dịch lại liên quan đến nhiều khách hàng căng thẳng khác và họ làm đi làm lại công việc này, từ tháng này qua tháng khác.

Nhưng một môi giới chuyên nghiệp không được phép thể hiện sự căng thẳng đó vì họ biết rằng chính khách hàng của họ có thể đang đối diện với một quyết định lớn trong đời. Do đó, một môi giới bất động sản có tâm sẽ đối diện với stress lớn hơn nhiều lần những gì họ thể hiện ra ngoài.

Đọc thêm:

  • – 1 năm “ăn nằm” với nghề môi giới BĐS: Tôi vẫn không chốt được giao dịch nào!
  • – 6 lý do tại sao khách hàng tiềm năng bất động sản không chuyển đổi
  • – 5 lý do tại sao khảo sát quan trọng trong dịch vụ chăm sóc khách hàng
  • – 5 lý do môi giới cần quảng cáo Facebook bất động sản ngay bây giờ
  • – 4 loại data khách hàng mà một môi giới bất động sản cần biết

Nguyên Phương

Tin mới

Danh mục thông tin