Friday, March 29, 2024
spot_img
spot_img

Phân khúc nhà ở thực sẽ là điểm sáng của thị trường bất động sản năm 2023

-

Nhà ở thực sẽ là điểm nổi bật của thị trường bất động sản là nhận định về thị trường năm 2023 sau thời gian trầm lắng bởi các tác động tiêu cực từ các chủ đầu tư xảy ra cuối năm 2022 cùng với việc giá bất động sản được đẩy lên rất cao.

nha-o-thuc
Phân khúc nhà ở thực sẽ là điểm sáng năm 2023

ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN NĂM 2022

Thị trường bất động sản cuối năm 2022 trong giai đoạn suy giảm khi phải đối mặt với các vấn đề như nguồn vốn, sự điều chỉnh của thị trường khi giá bất động sản lên quá cao, kinh tế chung gặp khó khăn, cùng với vi phạm của một số doanh nghiệp…

Việc tiếp cận nguồn vốn trở nên khó khăn khi ngân hàng đóng room tín dụng khiến cho cả chủ đầu tư lẫn người mua nhà đều gặp khó trong việc tiếp cận nguồn vốn vay.

Việc hàng loạt các tên tuổi lớn trên thị trường bất động sản sai phạm, mất cân đối về tài chính dẫn đến không giữ được các cam kết với khách hàng cùng với việc giá bất động sản thời gian vừa qua được đẩy lên cao khiến cho giao dịch trên cả thị trường trở trên trầm lắng. Niềm tin của các nhà đầu tư trên thị trường bị ảnh hưởng khiến cho các sản phẩm mang tính đầu cơ như nghỉ dưỡng, đất nền, dự án hình thành trong tương lai giảm thanh khoản nghiêm trọng…Tuy nhiên, phân khúc nhà ở thực đáp ứng nhu cầu ở thực vẫn có sức hút đối với người mua nhà.

NHU CẦU NHÀ Ở THỰC LUÔN CAO TẠI CÁC THÀNH PHỐ LỚN

Sự trầm lắng của thị trường bất động sản năm 2022 khác với giai đoạn năm 2011-2012, bởi nguồn cung các sản phẩm đã hình thành từ lượng hàng tồn của chủ đầu tư còn khá lớn. Phân khúc các sản phẩm đã hình thành đáp ứng nhu cầu ở thực như đất thổ cư, nhà phố hay căn hộ chung cư vẫn đang được quan tâm và có thanh khoản đều đặn do nhu cầu của người dân luôn hiện hữu.

Vấn đề của năm 2022 là niềm tin của nhà đầu tư đối với các cam kết quả chủ đầu tư, đối với các chính sách vĩ mô và giá của bất động sản. Khác hẳn so với năm 2011 khi khách hàng thời điểm đó mất niềm tin vào việc bàn giao sản phẩm của chủ đầu tư. Vì thế trong thời điểm hiện tại, những sản phẩm có vị trí tốt, đã bàn giao hoặc chuẩn bị bàn giao hay có tiến độ thi công tốt vẫn có sức hấp dẫn đối với người mua để sử dụng.

THANH TOÁN KÉO DÀI LÀ YẾU TỐ QUAN TRỌNG ĐỂ KHÁCH HÀNG QUYẾT ĐỊNH LỰA CHỌN MUA BẤT ĐỘNG SẢN TRONG THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI

Trong giai đoạn hiện tại, khi các chủ đầu tư liên tục đưa ra các chính sách ưu đãi khiến cho giá các dự án bất động sản có xu hướng giảm so với trước đây. Vì thế, đối với người mua nhà để ở đây là thời điểm tốt để có thể lựa chọn căn nhà ưng ý với giá cả phù hợp.

Ngoài vấn đề vị trí, tiện ích, thiết kế thì các chính sách thanh toán của chủ đầu tư là yếu tố quan trọng để khách hàng cân nhắc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Và chính sách thanh toán cũng là lợi thế cạnh tranh của các chủ đầu tư so với các sản phẩm chuyển nhượng trên thị trường.

thanh-toan-keo-dai-nho-o-thuc

Đối với các đơn vị phân phối, họ lựa chọn những sản phẩm được chủ đầu tư hỗ trợ về các chính sách bán hàng, chương trình thanh toán kéo dài để tham gia phân phối, bởi lẽ đây là những sản phẩm rất thu hút khách hàng trong giai đoạn hiện tại, không chỉ đối với khách hàng mua ở mà còn đối với cả khách hàng đầu tư bởi lẽ việc thị trường phục hồi trong thời gian tới là tất yếu, khi đó thì việc sở hữu một bất động sản với lịch thanh toán kéo dài trong thời điểm hiện tại đến khi thị trường phục hồi (theo TS. Cân Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV khả năng hồi phục của thị trường sẽ khoảng 1,5 – 2 năm bởi các chính sách của chính phủ sẽ chấn chỉnh và khắc phục những nguyên nhân khiến thị trường suy giảm năm 2022).

Vì thế, nhận định của chúng tôi trong thời điểm này thì các sản phẩm đã hình thành hoặc có tiến độ thi công tốt, vị trí nằm tại khi vực đông cư dân, đồng thời lịch thanh toán linh hoạt kéo dài sẽ là những sản phẩm đáng cân nhắc đối với các khách hàng mua ở cũng như các nhà đầu tư bất động sản có nguồn tiền nhàn rỗi.

Thai Long

Tin mới

Danh mục thông tin