Saturday, April 20, 2024
spot_img
spot_img

4 loại data khách hàng mà một môi giới bất động sản cần biết

-

Data khách hàng là nền tảng cho một chiến lược kinh doanh thành công. Bao gồm các thông tin khách hàng cung cấp trong khi tương tác với doanh nghiệp của bạn thông qua trang web, ứng dụng di động, khảo sát, phương tiện truyền thông xã hội và các con đường trực tuyến hay ngoại tuyến khác. 

Ở cấp độ cơ bản nhất, data khách hàng là một tài sản thiết yếu để hiểu khách hàng tiềm năng của bạn cùng với mục tiêu tiếp cận của họ. Để tạo ra một cơ sở dữ liệu khách hàng tiềm năng rõ ràng, người môi giới cần phân loại các nhóm data để hiểu chúng đến từ đâu và tiến hành chiến lược nuôi dưỡng. 

Các loại data khách hàng chính trong bất động sản

Data khách hàng xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, làm cho ý nghĩa của dữ liệu trở nên phong phú và dễ tiếp cận hơn. Dưới đây là bốn nhóm dữ liệu khách hàng cơ bản nhất chúng ta thường thấy trong bất động sản. 

meo-toi-uu-toc-do-tai-website

Data khách hàng xuất hiện từ nhiều nguồn khách nhau, nắm bắt được dữ liệu chính là bạn đã nắm bắt được con đường sự nghiệp của mình

Database (Dữ liệu cá nhân)

Dữ liệu khách hàng cá nhân cơ bản hình thành sự hiểu biết cơ bản của môi giới về các mối quan hệ khách hàng. Là một cách định hình về chân dung khách hàng qua các mẫu thông tin khác nhau, được thu thập để xác định một đối tượng cụ thể. Hầu hết các trường dữ liệu tiêu chuẩn trong một CRM có thể được xem là dữ liệu cơ bản, bao gồm: 

  • – Tên liên hệ 
  • – Địa chỉ email
  • – Số điện thoại
  • – Chức danh công việc
  • – Các tổ chức được liên kết 

…là những ví dụ về data khách hàng cơ bản. 

Các dữ liệu về nhân khẩu học, chẳng hạn như giới tính và thu nhập, sở thích cá nhân…cũng là database. 

Dữ liệu về sự tương tác

Đây là dữ liệu tương tác của công cụ phân tích Google bao gồm nhiều điểm tiếp xúc mà khách hàng có với thương hiệu cá nhân của bạn. Dữ liệu tương tác đặc biệt hữu ích để thông báo các quyết định liên quan đến hành trình của khách hàng. 

  • – Số lượt xem
  • – Tải xuống Ebook
  • – Chia sẻ xã hội
  • – Phản hồi, bình luận
  • – Yêu cầu email

…là những ví dụ phổ biến. Một kiểu data cho bạn biết cách khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn thông qua các chiến lược tiếp thị khác nhau. Dữ liệu này được hình thành từ các thông tin sự tương tác của khách hàng với bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và thông qua dịch vụ khách hàng. 

Ví dụ như: 

– Tương tác trên trang web: Lượt truy cập trang web, trang được xem nhiều nhất, lưu lượng người dùng, nguồn lưu lượng truy cập…

– Kết nối truyền thông xã hội: Lượt thích, chia sẻ, bình luận, lượt xem video gốc…

– Cam kết email:Tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp, tỷ lệ thoát, chuyển tiếp email…

– Thông tin dịch vụ khách hàng: Số lượng gia nhập, khiếu nại, phản hồi…

– Quảng cáo mất phí: Số lần hiển thị, tỷ lệ nhấp, Chi phí mỗi lần nhấp, chuyển đổi,…

Môi giới bất động sản cần biết rõ về các loại data tương tác này để tổng hợp cho các mục đích báo cáo, kiểm soát và đi sâu phân tích khách hàng. Chẳng hạn, các chuyên viên tư vấn bất động sản dành thời gian đáng kể để nghiên cứu dữ liệu tương tác trong các nền tảng phân tích web, để hiểu hiệu quả của chiến dịch marketing và lợi tức chi tiêu quảng cáo. Ngoài ra, còn giúp bạn theo dõi để biết được từng khách hàng đến từ đâu. 

Data về hành vi khách hàng

Dữ liệu hành vi cung cấp cái nhìn sâu sắc về trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm và dịch vụ môi giới của bạn. Có thể bao gồm những thứ như lần xem trang, đăng ký email hoặc hành động sử dụng quan trọng khác. Các nguồn dữ liệu hành vi phổ biến xuất phát điểm từ các trang web, hệ thống CRM, hệ thống tự động hóa tiếp thị, các cuộc gọi.

Đây là cách bạn có thể thu thập data khách hàng này: 

– Giao dịch: Chi tiết đăng ký, Chi tiết mua hàng, giá trị đơn hàng…

– Sử dụng sản phẩm: Hành động lặp đi lặp lại, sử dụng tính năng, thời lượng tính năng…

– Dữ liệu định tính: Sự chú ý của người dùng

Data về thái độ 

Dữ liệu về thái độ được thúc đẩy bởi cảm xúc tâm lý của khách hàng. Là cách họ cảm nhận thương hiệu và dịch vụ của bạn. Khác với 3 loại dữ liệu trên, dữ liệu theo quan điểm chủ yếu là định tính và chủ quan, cách khách hàng cung cấp một tài khoản trực tiếp về những gì họ thực sự nghĩ về bạn. Có thể xem đây là một kiểu phản hồi, đánh giá trực tuyến nhận xét về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp cho họ. 

Dữ liệu về thái độ khách hàng thường được tìm kiếm thông qua khảo sát, phỏng vấn, nhóm tập trung, phản hồi, khiếu nại của khách hàng, đánh giá…

Ví dụ: 

  • – Sự hài lòng của khách hàng
  • – Tình cảm
  • – Sản phẩm mong muốn
  • – Sở thích
  • – Động lực và thách thức
  • – Tiêu chí khách hàng

Khai thác data khách hàng và cách sử dụng có trách nhiệm

Dữ liệu khách hàng luôn là điều kiện trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào. Đối với bạn – một môi giới bất động sản, không có dữ liệu khách hàng thì đó có thể là một trải nghiệm thất bại trên hành trình xây đắp sự nghiệp. 

People-Analytics

Khi bạn nắm nắm vững bốn loại dữ liệu khách hàng chính, hãy suy nghĩ về cách tốt nhất để thu nhập dữ liệu đó.

Việc khai thác data khách hàng về cơ bản liên quan đến việc sử dụng các công cụ (CRM) để kiểm tra các tài nguyên trực tuyến, thu thập thông tin bạn cần. Nó cho phép bạn truy xuất và tìm kiếm dữ liệu khách hàng tiềm năng để tích hợp vào quy trình công việc được cài đặt sẵn. Tùy thuộc vào CRM bạn đang sử dụng, nó có thể sắp xếp dữ liệu thành một tài nguyên có giá trị và có tính năng cao để bạn cải thiện mọi thứ trong thương hiệu của mình, từ năng suất đến nghiên cứu thị trường. 

Khi bạn nắm nắm vững bốn loại dữ liệu khách hàng chính này, hãy suy nghĩ về cách tốt nhất để thu nhập dữ liệu đó. Một số câu hỏi định hướng để bạn suy nghĩ kế hoạch quản lý và thu thập data khách hàng dễ dàng. 

Dữ liệu nào là thiết yếu? 

Truy cập và tích hợp data khách hàng đòi hỏi nỗ lực đường dài và có khả năng tài chính vững vàng. Bạn không thể có tất cả cơ sở dữ liệu bạn muốn vào lần đầu tiên hoạt động truy cập. Do đó, bạn cần xác định dữ liệu nào là quan trọng đối với mục đích thương hiệu và tương lai của bạn. Làm thế nào để nó phù hợp với mục tiêu dữ liệu mà bạn hướng tới. Đồng thời phân loại lựa chọn các dữ liệu cần thiết nhất, xây dựng một hồ sơ các cơ sở dữ liệu còn tồn đọng để xem xét lại trong tương lai. 

Chi phí truy cập và quản lý dữ liệu là gì? 

Ngoài những data khách hàng miễn phí mà môi giới tận dụng từ các công cụ như tối đa website, truyền thông xã hội, khảo sát, phỏng vấn…thì để đạt được lưu lượng data cao và nhanh nhất, cần có một khoản chi phí thỏa đáng cho các chiến lược digital marketing có trả tiền. Để đạt được con số lưu lượng cao còn tùy thuộc vào kỹ năng của mỗi một sale bất động sản, sản phẩm/dịch vụ, khả năng quảng cáo và hơn hết là may mắn. 

Để kiểm soát chi phí truy cập dữ liệu bạn có thể thực hiện bằng 4 bước. Trước hết, môi giới cần phải xây dựng cho mình một mục tiêu marketing bất động sản cụ thể, xác định những chuyên mục tiếp thị xuất hiện trong tâm trí bạn. Sau đó sắp xếp chúng thành danh mục hành động. Thứ hai là đo lường chi phí trong các hoạt động tiếp thị trước đó bạn đã từng thực hiện để dễ dàng lên kế hoạch cho những hoạt động kế tiếp. Thứ ba, giảm bớt những hạng mục chưa cần kíp ở thời điểm hiện tại, cũng là cách để bạn cân nhắc và kiểm soát tài chính, tránh lãng phí ngân sách.

Cuối cùng, luôn theo dõi và đánh giá hành trình của chiến lược đang vận hành giúp bạn biết nguồn khách hàng tốt đến từ đâu và tăng cường chiến lược tập trung vào những nơi đạt kết quả cao, đồng thời hạn chế những kênh không hữu dụng để giảm bớt chi phí. 

Bạn có sử dụng công nghệ phù hợp? 

Nền tảng công nghệ mới với nhiều công cụ hỗ trợ khiến nhiều môi giới nghĩ rằng càng sử dụng nhiều công cụ, khách hàng càng nhiều. Nhưng ngược lại bạn có nghĩ rằng quá nhiều thứ khiến bạn bận rộn và khó có thể kiểm soát, tài chính không đủ cho những khoản chi cho công nghệ?

Thay vì lạm dụng quá nhiều công cụ công nghệ hỗ trợ thu thập data khách hàng, thì đôi khi ít hơn một vài thứ lại trở nên tốt đối với bạn. Cố gắng tích hợp nhiều hệ thống khiến công việc của bạn nhiều hơn, hãy thử tận dụng và bắt đầu lại với một nền tảng hợp nhất làm mọi thứ bạn cần. CRM của bạn sẽ giúp bạn thực hiện điều này. Tiếp thị tốt nhất là cách hợp nhất CRM và tiếp thị dưới một nền tảng, có thể là giải pháp khả thi để đơn giản hóa và nâng cao dữ liệu khách hàng của bạn. 

Data khách hàng ở khắp mọi nơi ngày nay. Công cụ quản lý dữ liệu không chỉ cung cấp thông tin có giá trị cho thương hiệu của bạn; nó cũng có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, tài nguyên và tiền bạc bằng cách tự động thu thập thông tin bạn cần.

Những rủi ro là gì? 

Một trong những rủi ro lớn nhất là dữ liệu của bạn có thể sẽ bị rò rỉ và cướp đi nếu không bảo mật. Như đã nói ở trên, CRM là phần mềm đa năng, khi bạn truy xuất cơ sở dữ liệu khách hàng vào quy trình quản lý CRM, nó có nhiệm vụ lưu trữ và bảo mật thông tin khách hàng, đồng thời tiến hành những phương án nuôi dưỡng trải nghiệm khách hàng tiên tiến nhất. 

Hiểu rủi ro bảo mật và thực hiện các biện pháp bảo vệ thông tin khách hàng là những bước quan trọng đối với bất kỳ môi giới bất động sản nào muốn sử dụng dữ liệu. 

Phân tích data khách hàng

Phân tích dữ liệu khách hàng là một công việc quan trọng để bạn xác thực được độ chính xác của từ hồ hơ khách hàng. Đây cùng là một cách mới để có được những biểu biết cụ thể về các mối quan hệ và tiến hành các hành động từ đó.

how-to-start-a-real-estate-business

Phân tích dữ liệu khách hàng nó có thể hỗ trợ bạn hợp lý hóa các chiến dịch marketing

Dựa trên phân tích dữ liệu khách hàng, người môi giới có thể thực hiện các điều chỉnh cần thiết để tối ưu hóa các cập nhật lưu lượng khách hàng. Bạn có thể phân khúc khách hàng của mình dựa trên các đặc điểm địa lý, nhân khẩu học hoặc tâm lý học của họ để dễ dàng theo dõi cơ sở dữ liệu. Việc phân tích data khách hàng còn giúp bạn hiểu được nhu cầu và thắc mắc của họ và điều chỉnh thông điệp sản phẩm/dịch vụ từ thương hiệu của bạn phù hợp hơn với mỗi nhóm đối tượng mục tiêu.

Bên cạnh đó, khi chúng ta phân tích dữ liệu khách hàng nó có thể hỗ trợ bạn hợp lý hóa các chiến dịch marketing, tăng giá trị trọn đời của khách hàng và giảm chi phí.

Phần kết

Data khách hàng cho phép bạn lưu trữ và phân tích thông tin quan trọng của khách hàng hiện tại và tiềm năng của bạn. Bạn có thể tùy chỉnh bộ sưu tập dữ liệu của mình cho phù hợp với nhu cầu kinh doanh bằng việc hiểu rõ về các nhóm data khách hàng, biết nó đến từ đâu để bắt đầu cho chiến lược điều chỉnh tiếp thị cụ thể.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu những điều cơ bản của data khách hàng. Bây giờ bạn có thể bắt đầu thu thập và phân tích dữ liệu của mình để cải thiện chiến lược marketing bất động sản, phát triển sự nghiệp môi giới của mình ngay bây giờ.

Xem thêm: Marketing thời 4.0: Môi giới bất động sản cần chi bao nhiêu tiền cho tiếp thị online?

Bạn vừa theo dõi bài viết “4 loại data khách hàng mà một môi giới bất động sản cần biết?”, Rever chắc chắn rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn xây dựng được chiến dịch tiếp thị hiệu quả trong tương lai.

Rever còn có rất nhiều bài viết hữu ích cho nghề môi giới bất động sản, có thể bạn sẽ cần tìm hiểu thêm. Ngoài ra, bạn có thể gia nhập Bất Động Sản Times để được đào tạo xây dựng sự nghiệp môi giới chuyên nghiệp từ A-Z!

Tham khảo thêm: 

– Lời khuyên giúp môi giới bất động sản làm chủ ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp khách hàng
– 5 sai lầm cần tránh trong Marketing bất động sản năm 2020
– Lead Generation: Những lưu ý để thực hiện chiến lược thành công cho môi giới BĐS mới
– Hướng dẫn môi giới BĐS cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ website cá nhân (Kỳ I)
– Hướng dẫn môi giới BĐS cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ website cá nhân (Kỳ II)

Miên Nguyễn

Tin mới

Danh mục thông tin